Những tác phẩm bất hủ. Sự trải nghiệm của họ cho thấy: nếu muốn thể hiện hình thể bên ngoài thì phải hiểu rõ cấu tạo bên trong. Xương sọ là trọng điểm khi nghiên cứu phân tích phần đầu, là trụ cột bên trong tạo nén hình đạng bên ngoài của đầu. Hình dạng xương sọ còn quyết định đặc trưng bể ngoài của đầu, giúp phân biệt sự khác nhau về giới tính, tuổi tác và tính cách của các nhân vật. Cơ mặt không ảnh hưởng gì đến nửa phần phía trên của đầu nhưng lại có ảnh hưởng rất quan trọng đến phần nửa dưới.
Khi phác họa chân dung cần phải xử lý tốt các mối quan hệ của chỉnh thể. Đầu phải được liên kết với cổ và ngực. cổ phải có hình trụ. Kết cấu giữa đầu, ngực và cổ phải có liên quan với nhau.
"Vườn thượng uyển" Tranh truyền thần. Chất liệu đá quý thiên nhiên.
Mặc dù phạm vi vận động của đầu là rất nhỏ, nhưng lại cùng với năm giác quan biến hoá rất phức tạp. Nắm vững được thấu thị biến hoá và tư thế của đầu là có thể dùng hình thể lập phương hoặc hình bầu dục để hiểu kết cấu của nó. Từ mặt chính của khuôn mặt ta thấy, khuôn mặt thông qua mất và đường trung tâm của mũi, miệng sẽ hình thành 3 đường thẳng song song với nhau. Khi nó bị nghiêng lệch về phía trước hoặc ra sau thì nó sẽ sinh ra thấu thị biến hoá và thay đổi vị trí nguyên dạng ban đầu. Ví dụ khi đầu nghiêng về trước thì vì trí của tai sẽ lệch lên trên. Ba đường song song của mắt, mũi miệng sẽ hướng xuống dưới. Khoảng cách giữa mũi, miệng và cằm sẽ bị rút ngắn. Khi đầu bị lệch ra sau, tất nhiền vị trí của tai sẽ bị lệch xuống dưới, ba đường thẳng song song sẽ hướng lên trên, khoảng cách giữa mắt, mũi và trán sẽ bị rút ngắn lại. Khi vị trí cao thấp của điểm nhìn bị rút lại, nó sẽ sinh ra thấu thị tương ứng cũng là lẽ đương nhiên.
Mắt còn được gọi là "cửa sổ tầm hồn”, bao gồm cả nhãn cầu, mất và mí mắt. Mi mắt được phân thành mí trên và mí đưới. Nhãn cầu là thuỷ tỉnh thể có hình cầu. Đại bộ phận đều bị mi mắt che khuất. nhưng bể ngoài vẫn có hình cầu. Nhãn cầu do con ngươi và võng mạc cấu tạo thành.
Cách tạo hình mũi là mấu chốt để có một khuân mặt chính xác. Ảnh: Tranh đá quý Long Châu Bảo Ngọc.
Mũi nằm ở vị trí trung tâm của khuôn mặt. có thể nói là đóng vai trò rất quan trọng khi tạo hình. Mũi được cấu thành bởi ba bộ phận: mũi, sống mũi và đầu mũi. Mật chính piống như hình thang, bao gồm sống mũi, hai bên mãi, phân dưới mũi được tạo thành bởi bốn mãt. Phần đầu mũi giống như đỉnh núi, thường được gọi là sống mũi, nửa phần trên là xương mũi, bên trên nối liền xương trán. Còn phần xương bên dưới thì rộng, dày nối với xương mũi mềm. Xương mũi gồm vách ngăn mũi, xương hai bên mũi và xương cánh mũi. Đầu mũi là khối bán cầu do xương mềm tạo thành. hai bên là cánh mũi, ở dưới là hai lỗ mũi có hình bầu dục.
Tóc cũng là một nội dung rất quan trọng trong nghệ thuật phác họa chân dung. đậc biệt là tóc nhìn một bên, nó sẽ chiếm khoảng một nửa mặt trái hoặc mặi phải thể tích của đầu. Vì thế hiểu hiện tóc có chính xác hay không, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tác phẩm rất nhiều. Cũng chính vì lý do đó mà người mới học cần phải nhớ kỹ điều này. khi biểu hiện, cần phải chú ý nhiều đến mặt chiếu sáng và mặt bị chiếu sáng. kết cấu hình thể phải chuẩn xác. như vậy bức họa mới trở nên sinh động, không có cảm giác bị rối hay tạo góc chết trên bể mặt bản vẽ.
Cấu tạo của tóc từ góc nhìn họa sĩ. Ảnh: longchaubaongoc.com
HẾT PHẦN I.
MỜI CÁC QUÝ KHÁN GIẢ BẠN ĐỌC ĐÓN ĐỌC PHẦN II.
>> MỜI CÁC BẠN CLICK THAM KHẢO THÊM NHỮNG TÁC PHẨM MỚI